BẢN TIN AN TOÀN GIAO THÔNG

          An toàn giao thông (ATGT) hiện nay là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm sâu sắc. Đó là vì tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên thế giới đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với việc gia tăng các ca tử vong và thương tích do mất an toàn giao thông. Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển của kinh tế, mức sống của người dân được nâng cao đã thúc đẩy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là mô tô, xe gắn máy gia tăng một cách nhanh chóng. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong những năm qua đã phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của mọi người chưa nghiêm, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn của địa phương còn xảy ra nhiều, mà nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ của mọi người còn hạn chế. Các em học sinh có thể là nạn nhân hoặc bản thân các em gây tai nạn cho người khác.Vì vậy, “ Tai nạn giao thông đã trở thành mối hiểm họa của mọi người”.

         Từ đó dẫn đến gia tăng những vấn đề giao thông phức tạp như TNGT và ùn tắc giao thông, Mặt khác, mức độ hiểu biết và ý thức chấp hành các yêu cầu về ATGT của người tham gia giao thông và của cộng đồng còn thấp. Công tác quản lý về ATGT tuy đã được cải thiện rõ rệt nhưng vẫn còn những bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu.

         Tại Việt Nam, trung bình hàng ngày ước tính có 30 -35 người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Đây là vấn đề đã và đang gây bức xúc cho toàn xã hội.

         Đã từ lâu, an toàn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những năm gần đây, số tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều. Số người chết vì tai nạn giao thông theo từng giờ, từng ngày đã lên đến mức báo động.

         Vậy, các em là những học sinh,  những chủ nhân tương lai của đất nước các em có suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông?

         Trước hết, ta cần hiểu tai nạn giao thông là như thế nào? Khi tham gia giao thông trên đường, bất ngờ ta bị tai nạn do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Nhẹ thì chỉ thiệt hại về tài sản, nặng thì để lại thương tật suốt đời hoặc thậm chí là mất cả tính mạng, để lại biết bao đau thương, tiếc nuối cho những người thân. Từ khi con người sáng chế ra những phuơng tiện để di chuyển thì cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện tai nạn giao thông, dù là ở nhiều hình thức khác nhau. Vì đâu mà tai nạn giao thông lại xảy ra một cách quá phổ biến? Có nhiều lý do để giải thích, như đã nói ở trên là do khách quan và chủ quan mà nguyên nhân chủ quan lại chiếm đa số.

        Nguyên nhân đầu tiên là do sự thiếu hiểu biết. Số đông dân chúng còn có quan niệm rằng tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là do số mệnh con người quyết định. Họ không thấy rằng phần lớn tai nạn giao thông là có thể phòng tránh được. Thứ hai là có hiểu biết về luật giao thông nhưng do ý thức kém nên đã không chấp hành: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, chở nhiều người, nhiều hàng hóa quá khối lượng quy định,  phóng nhanh vượt ẩu… Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tai nạn giao thông.  Xét về nguyên nhân khách quan, cơ sở hạ tầng của rất nhiều tuyến đường kém chất lượng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

        Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông, biết nghĩ đến sự an toàn cho người lưu thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội. Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông thì mọi người đều phải chấp hành nghiêm luật giao thông, đi đúng tốc độ, đúng phần đường, không điều khiển xe khi đã uống rượu bia, đi trên đường không nên ganh đua với người khác…

     

       1. Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ để người tham gia giao thông có ý chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và thực hiện tốt

       + “ Văn hoá giao thông”: không tập trung đông đúc tại cổng trường, gây ùn tắc giao thông,  phụ huynh đưa đón học sinh không  phóng xe lên trường, học sinh không phóng nhanh vượt ẩu, không đi từ hàng 2 trở lên, cẩn thận quan sát  khi rẽ phải, rẽ trái, không đùa giởn… không chở quá 2 người. Khi đi bộ không dàn hàng ngang 3, 4 người,  đi đúng phần đường quy định, khi băng qua đường phải nhìn trước nhìn sau… đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy,xe đạp điện, ngồi trên xe máy.

        + Thực hiện tốt hành vi: hiểu biết đầy đủ pháp luật về an toàn giao thông; Có ý thức trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông đường bộ; Có hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện với người đồng hành, tận tình giúp đỡ người bị tai nạn; Không điều khiển xe máy khi không có giấy phép lái xe. Không có thói hư tật xấu khi ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi  xảy ra tai nạn giao thông; Không để xảy ra tai nạn giao thông khi tham gia giao thông.

         2. Phối hợp với gia đình học sinh, không cho học sinh chưa đủ tuổi quy định, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe máy. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

           3. Thông qua 6 chủ đề tuyên truyền giáo dục ATGT cho HS, tôi mong rằng các em HS sẽ thực hiện tốt luật giao thông đường bộ và truyền tải các nội dung của chuyên đề tới phụ huynh học sinh, đồng thời tôi cũng mong rằng các thầy cô giáo cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông tới phụ huynh học sinh và thường xuyên giáo dục và nhắc nhở học sinh thực hiện tốt.

          3.1 Chủ đề 1: Đi bộ an toàn

          Những điều cần biết khi đi bộ trên đường - đi bộ an toàn

         + Tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ: Đi trên hè phố, đi sát mép đường về phía tay phải, đi đúng phần đường, làn đường dành cho người đi bộ

        + Nắm vững cách qua đường an toàn ở nơi không có điều kiện an toàn (không có vạch kẻ đường, không có đèn tín hiệu, nơi có đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt  ...)

        + Nhận thức được những hành vi đi bộ qua đường không an toàn (vượt qua dải phân cách, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, qua đường ở gần phía trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ)

        + Nguyên tắc đi bộ an toàn vào ban đêm (tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi bộ nêu tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008; nên mặc đồ phản quang hoặc trang phục sáng màu)

Câu hỏi củng cố nội dung:

Câu hỏi 1: Theo em đi bộ phải tuân theo những nguyên tác nào?

Câu hỏi 2: Em hãy nhắc lại những hiểu biết khi đi bộ trên đường?

 

ĐI BỘ AN TOÀN VÀ ĐI BỘ KHÔNG AN TOÀN NHƯ THẾ NÀO?

           + Đi bộ qua đường an toàn

          Cách phòng tránh:

          Dừng lại bên đường, quan sát hai bên đường, lắng nghe tiếng động cơ ô tô, xe máy cẩn thận.

         Giơ tay ra hiệu xin qua đường và chọn thời điểm thích hợp ( có ít xe qua lại), nhìn bên trái tránh phương tiện cơ giới từ chiều bên trái tới, đi thẳng, đến giữa đường quay sang nhìn bên phải tránh phương tiện cơ giới từ bên phải tới.

          Không được qua đường nơi tầm nhìn bị che khuất.

          Không được qua đường ở gần phía trước và phía sau ô tô đang đỗ.

          Câu hỏi củng cố nội dung:

Câu hỏi 1: Khi sang đường em cần chú ý điều gi?

3.2 Chủ đề 2: Đi xe đạp an toàn

          Những điều cần biết khi đi xe đạp trên đường - đi xe đạp an toàn

          Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi xe đạp

          Nhận thức được những hành vi đi xe đạp không an toàn.

          Nắm rõ các nguyên lí và kĩ năng đi xe an toàn: Kiểm tra xe trước khi đi: độ cao, phanh, chuông...

         Điều khiển xe: trên làn đường bên phải trong cùng, tuân thủ chỉ dẫn của đèn tín hiệu và người điều khiển giao thông, quan sát trước khi di chuyển hướng.

         + Nguyên tắc đi xe đạp an toàn vào ban đêm ( xe phải có đèn hậu, mặc đồ phản quang hoặc trang phục màu sáng)

         + Lưu ý: Trẻ dưới 16 tuổi không được điều khiển xe đạp máy, xe máy

         3.3  Chủ đề 3: Đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy an toàn.

         + Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ.

         + Nắm rõ những điều cấm khi đi xe mô tô, xe gắn máy

         + Cách chọn mũ bảo hiểm: Phải chọn mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn: mũ phải có tem kiểm định, lớp xốp cứng, dây đeo và khóa chắc chắn...

         + Cách đội mũ bảo hiểm đúng qui cách

         + Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

         + Chuyển hướng an toàn tại giao lộ

         + Vượt xe an toàn

        + An toàn đối với người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy (Khi lên xe phải quan sát phía sau và trèo lên xe từ phía tay trái; Ngồi ngay ngắn trên xe phía sau người lái, hai tay bám chặt người ngồi phía trước; Không vung vẩy chân tay, không nghiêng ngả hoặc đứng trên yên xe máy, không ngồi phía trước người lái; Ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm và nên đi giày, dép có cài khóa.)

         + Các nguyên tắc lái xe ô tô, xe gắn máy vào ban đêm

           Đi xe đạp điện không an toàn (không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định) 

          3.4 Chủ đề 4: Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.

          - Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

         - Trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm.

              Đi xe máy không an toàn (không đội mũ bảo hiểm)

          Câu hỏi củng cố nội dung:

Câu hỏi 1: Trẻ em từ mấy tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy điện?

 

         3.5.  Một số nội dung tuyên truyền khác lồng ghép trong các chủ đề trên

         Nhận biết một số loại biển báo hiệu đường bộ, đường sắt thông dụng: Có 5 nhóm biển báo hiệu đường bộ: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ. Nhận dạng được từng loại biển báo về hình dạng, màu sắc, hình vẽ, ý nghĩa của 5 nhóm biển báo này. (Cho HS quan sát và giới thiệu từng nhóm biển báo)

       Qui định sử phạt và vi phạm hành chính trong một số tình huống đi bộ, điều khiển xe đạp và ngồi trên xe máy vi phạm luật giao thông đường bộ. (Đi sai làn đường, đi xe bỏ cả 2 tay...)

        Tôn trọng các qui định về ATGT. Cam kết thực hiện và chia sẻ với những người thân trong gia đình về các kiến thức và kỹ năng được giáo dục.

         Để thực hiện mục tiêu “An toàn giao thông cho học sinh khi đến trường”, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và PHHS trong toàn trường, hãy thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ với mục đích giữ vững trật tự ATGT, nâng cao chất lượng cuộc sống và vận động thực hiện nếp sống văn minh, góp phần giảm thiểu TNGT, đồng thời thông qua chương trình này tăng cường công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng Luật Giao thông đường bộ tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong nhà trường.

           Qua buổi tuyên truyền hôm nay cô mong rằng tất cả các bạn học sinh sẽ chấp hành tốt luật an toàn giao thông và tuyên truyền tới bạn bè và người thân, đồng thời lên án và nhắc nhở với những hành vi vi phạm giao thông của các bạn mà các em bắt gặp để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đem lại an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.